Quy định sử dụng bình chữa cháy và thời hạn sử dụng

Quy định sử dụng bình chữa cháy và thời gian sử dụng chúng rất quan trọng. Muốn sử dụng thiết bị này an toàn, hiệu quả nên bảo dưỡng định kỳ.

Bình chữa cháy là thiết bị được sử dụng và trang bị phổ biến ở hầu hết mọi công trình. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ những quy định sử dụng bình chữa cháy đúng cách. Để đảm bảo sử dụng loại thiết bị này một cách an toàn và hiệu quả nhất có thể, bạn đừng bỏ qua những thông tin quan trọng sau. Chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn cụ thể các quy định mới nhất.

Quy định sử dụng bình chữa cháy
Quy định sử dụng bình chữa cháy

Quy định sử dụng bình chữa cháy 

Bình chữa cháy là thiết bị cần thiết trong hệ thống phòng cháy chữa cháy. Hiện nay quy định chung về dòng sản phẩm này được điểm qua như sau:

Phân loại bình chữa cháy 

Quy định sử dụng bình chữa cháy chính là những quy định về bảo quản loại thiết bị này một cách chính xác. Tùy theo mỗi loại bình khác nhau mà chúng lại có quy định riêng. Vì vậy, trước khi tìm hiểu về điều này bạn cần phân biệt 5 loại bình sau đây: 

  • Bình chữa cháy loại 1: Đây là loại bình có áp suất nén trực tiếp với chất chữa cháy như nước, nước có bọt hoặc phụ gia.  
  • Bình chữa cháy loại 2: Đây là loại bình có áp suất nén trực tiếp lên chất chữa cháy dạng bột. 
  • Bình chữa cháy loại 3: Đây là loại bình dùng khí đẩy với chất chữa cháy là nước hoặc nước có chứa chất phụ gia. 
  • Bình chữa cháy loại 4: Đây là loại bình dùng khí đẩy với chất chữa cháy là bột 
  • Bình chữa cháy loại 5: Đây là bình chữa cháy từ khí CO2 
Các loại bình chữa cháy
Các loại bình chữa cháy

Cách bảo quản bình chữa cháy 

Vậy cách sử dụng những loại bình này như thế nào? Bạn hãy theo dõi các chia sẻ dưới đây:  

  • Bảo quản bình loại 1, 2: Đầu tiên bạn phải kiểm tra toàn bộ vỏ ngoài của bình, nếu phát hiện rỉ sét cần tu sửa hoặc thay bình mới ngay lập tức. Sau đó cân khối lượng bình và kiểm tra lượng chất chữa cháy bên trong. 

Cuối cùng đối với loại bình 1, 2 này bạn nên quan sát kỹ thiết bị đo áp suất, nếu chúng giảm quá 10% thì bình nên được loại bỏ. 

  • Bảo quản bình loại 3,4: Bạn hoàn toàn có thể mở bình chữa cháy kiểu này hoặc tháo các đầu lắp ráp để kiểm tra bên trong và bên ngoài của bình. 

Nếu chất chữa cháy trong bình 3 bị hao hụt, bạn nên bơm thêm hoặc trực tiếp thay một chiếc bình mới. Đặc biệt, bạn cần lưu ý tới chất chữa cháy dạng bột của bình 4. Nếu chúng bị vón cục kể cả khi đã lắc mạnh bình thì nên được loại bỏ. 

  • Bảo quản bình loại 5: 

Vì đây là loại bình chứa khí CO2 đặc biệt, bạn cần kiểm tra và làm sạch loa phun, vòi phun của bình. Nếu chúng bị hư hỏng cần thay mới hoàn toàn để đảm bảo quá trình sử dụng hiệu quả nhất. Đặc biệt, bạn cũng phải bảo dưỡng thường xuyên, đảm bảo bình vẫn có thể sử dụng hiệu quả.

Cách bảo quản bình chữa cháy
Cách bảo quản bình chữa cháy

>>> Xem thêm dịch vụ : lắp đặt hệ thống báo cháy

Quy định thời gian sử dụng bình chữa cháy

Có rất nhiều người thường nhầm tưởng rằng các thiết bị chữa cháy hay cụ thể hơn là bình chữa cháy có thời gian sử dụng vĩnh viễn. Và chính việc thiếu kiến thức quan trọng này đã dẫn đến rất nhiều những vụ hỏa hoạn và tai nạn thương tâm. 

Theo quy định chung về việc PCCC thì bạn cần kiểm tra, bảo dưỡng bình chữa cháy cứ 30 ngày một lần. Và sau 5 năm, toàn bộ thiết bị này cần được thay mới và phun xả hết chất chữa cháy. 

Lúc này bạn có hai lựa chọn là đổi mới hết các bình chữa cháy thành loại mới, an toàn và đảm bảo hơn. Hoặc cách thứ hai là chỉ thay đổi và bơm nạp lại các chất chữa cháy trong bình. Tuy cách này có chi phí ít hơn nhưng nó lại không được đảm bảo như việc thay mới hoàn toàn. 

Nơi cung cấp bình chữa cháy uy tín chất lượng cao

Để đảm bảo các thiết bị và bình chữa cháy đúng chuẩn, chất lượng cao, bạn hãy chọn mua chúng tại Hùng Gia Phát. Đây là đơn vị chuyên cung cấp các thiết bị và thi công hệ thống pccc uy tín chuyên nghiệp hàng đầu hiện nay. 

Hùng Gia Phát- chuyên cung cấp thiết bị và thi công hệ thống PCCC
Hùng Gia Phát- chuyên cung cấp thiết bị và thi công hệ thống PCCC

Với danh mục sản phẩm đa dạng cùng đội ngũ 100 chuyên gia cùng hàng trăm nhân viên kinh nghiệm, nhiệt huyết. Chắc chắn bạn sẽ được tận hưởng sự phục vụ và những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi lựa chọn Hùng Gia Phát. 

Trong hơn 8 năm hoạt động của mình, công ty đã tham gia rất nhiều các dự án trọng điểm như bệnh viện, trường học, chung cư, trung tâm thương mại,…..Hùng Gia Phát luôn cam kết mang đến cho khách hàng của mình những sản phẩm chất lượng nhất, sự phục vụ tuyệt vời và mức giá cạnh tranh trên thị trường. 

Tùy từng loại bình chữa cháy mà chúng lại có cách sử dụng và bảo quản khác nhau. Bạn hãy ghi nhớ và chú ý những quy định sử dụng bình chữa cháy cùng thời hạn sử dụng chính xác để đảm bảo an toàn và phát huy tối đa hiệu quả. Nếu bạn đang có nhu cầu mua các thiết bị PCCC hãy liên hệ với Hùng Gia Phát qua website  https://pccchunggiaphat.com.vn/ để được tư vấn và hỗ trợ ngay hôm nay. 

Xem đường đi đến PCCC Hùng Gia Phát tại đây

Trả lời

0941 900 114